bàn về nhiếp ảnh

Giờ không chỉ có máy ảnh kỹ thuật số mà flycam cũng nằm trong khả năng mua sắm của bất cứ người dân nào. Đương nhiên sự phổ biến của phương tiện ghi hình sẽ làm tăng thêm số lượng của những bức ảnh và cả những người chụp ảnh. Trong bối cảnh đó việc lựa chọn những bức ảnh đẹp, có tính nghệ thuật cao để “làm mẫu” như cánh chim đầu đàn cho những người có đam mê yêu thích là việc làm quan trọng, cần thiết.

  • Cuốn sách phân tích ảnh của nhiều tác giả phương Tây đầu thế kỷ XX, với tư tưởng mới và lối hành văn phong phú có thể gây nản lòng những ai không đủ tò mò.
  • Cái “được” có lẽ là sự tập hợp đầy đủ những địa danh nổi tiếng của Phú Yên.
  • Việc còn lại của người “lái” chỉ là điều khiển drone bay đúng vị trí, khoảng cách rồi thao tác chụp trên điện thoại.
  • Flycam có ưu điểm là giúp người chụp vượt qua những địa hình khó ví dụ như ruộng, mương, vùng sình lầy… tất cả giờ không còn là vấn đề.
  • Từ trị số DIN, ASA, ISO của phim tráng bạc dẫn đến những thủ thuật buồng tối, hiệu ứng phơi sáng, lọc sáng… giờ cũng mất ý nghĩa vì đã có thể mô phỏng trên nền tảng kỹ thuật số.

Ở đó, hình ảnh người dân tộc có khi được tái hiện là những người già với làn da nhăn nheo, hay đứa trẻ lem luốc. “Tôi nghĩ, phần lớn người đi chụp ảnh ở VN vẫn có tâm lý là du lịch, vẫn muốn giới thiệu những thứ đặc biệt của mình, nó phải đèm đẹp trong khuôn hình màu sắc. Dòng nhiếp ảnh như thế sẽ rất khó có chân trong bản đồ nghệ thuật nhiếp ảnh”, dịch giả Trịnh Lữ cho biết.

Bàn Về Nhiếp Ảnh Và Sự Giả Dối

Tôi rất đồng tình với ông Hồ Sĩ Minh, Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, khi nhận xét về bức ảnh “Xóm biển Tuy Phong” của Từ Thế Duy đoạt giải nhất trong cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng”. Đạt các yếu tố bố cục đường nét, ánh sáng, tạo hình và các thủ pháp nghệ thuật. Với máy ảnh kỹ thuật số việc này lại chở nên quá đơn giản bởi một giây máy móc có thể cho ra đến hàng chục khuôn hình. Nói như vậy để thấy máy móc đã làm thay đổi kỹ năng nhiếp ảnh rất nhiều. Cuốn sách phân tích ảnh của nhiều tác giả phương Tây đầu thế kỷ XX, với tư tưởng mới và lối hành văn phong phú có thể gây nản lòng những ai không đủ tò mò.

bàn về nhiếp ảnh

Nếu một người có chủ tâm và có ý thức tự đầu tư về kỹ thuật thì các kiến thức truyền tay hay các khóa học ngắn hạn vài tuần là đủ để hành nghề, chứ không nhất thiết phải dùi mài kinh sử 4 năm dưới mái trường đại học. Các nhà sản xuất với mục đích quảng bá sản phẩm không những luôn đánh trúng thị hiếu háo công nghệ của khách hàng mà còn tổ chức rầm rộ các cuộc thi, triển lãm với sự tham gia đông đảo của những người yêu nhiếp ảnh. Ngoài ra, các công nghệ số khác như điện thoại, máy tính bảng gọn nhẹ với nhiều hỗ trợ thân thiện và cập nhật cho phép bất kể một ai cũng có thể chụp được ảnh.

‘biến’ Biệt Thự Pháp Xuống Cấp Thành Trung Tâm Giao Lưu Văn Hóa

Nếu Noo’s Chill Night đầu tiên được Noo Phước Thịnh đưa lên tầng cao nhất tòa Landmark 81, TP.HCM, đêm thứ 2 trên ngọn hải đăng Vũng Tàu thì số thứ 3, diễn ra 27.4, giữa mùa hoa loa kèn đẹp nhất Hà Nội.

Tuy nhiên, có một thực tế đáng suy ngẫm trong thị trường nhiếp ảnh trong nước là việc đánh đồng chất lượng giữa nhiếp ảnh chuyên nghiệp với nghiệp dư. Khi nhiếp ảnh càng được xã hội hóa sâu rộng thì càng bộc lộ nhiều hạn chế và nhược điểm trong việc sáng tạo hình ảnh. Những người “chơi ảnh”, giống như người chơi hoa, nói theo Berthond Beller trong cuốn Suy nghĩ về nhiếp ảnh là người chụp ảnh ngoài giờ, thì những bức ảnh chụp ra trong điều kiện này không đại diện cho ước vọng to lớn của người chụp. Nhà lý luận mỹ học của CHDC Đức trước đây đã giải thích, vì bức ảnh như một phương tiện truyền thông, mối quan hệ giữa “cái tôi” và “cái tổng thể”, cũng giống như người đi tìm chất liệu cho những bức ảnh có nội dung để phục vụ cho một cuộc sống đầy ý nghĩa. Kỷ nguyên công nghệ thay đổi con người và lối sống từng ngày từng giờ, rõ nhất là trong nhiếp ảnh.

Cùng Đánh Máy

Nhiếp ảnh đã phải đấu tranh rất lâu để được công nhận là nghệ thuật. Nói nhiếp ảnh là nghệ thuật thì không có gì sai, nhưng những người đi vào ảnh nghệ thuật đã biến nó thành một thứ khác hẳn và có mục đích khác hẳn. Cái ranh giới phân định khó là do công cụ nhiếp ảnh không có sự phân biệt, ai cũng có thể dùng được quá dễ dàng.

bàn về nhiếp ảnh

Mai Nguyên Anh là một nhiếp ảnh gia tập trung vào các vấn đề đương đại bằng hơi hướng nghệ thuật hiện đang làm việc tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp International Center of Photography tại New York năm 2016. Nếu mình bắt chước làm giống hệt, đi theo lối mòn cái đẹp, ảnh sẽ trở nên nhàm chán. Nếu đọc cuốn sách, các bạn thực hành nhiếp ảnh sẽ thấy có rất nhiều gợi ý, mình không biết đến nhưng họ (nước ngoài) đã làm từ lâu, họ thử nghiệm hay đi tìm những vấn đề, câu chuyện rất cụ thể và ý nghĩa. Câu hỏi thì ở đâu cũng vậy, nhưng câu trả thì lời mỗi người mỗi khác. Đúng, thực sự là con người đang thích nhìn vào những bức ảnh hơn là thực tế.

Cục Mỹ Thuật, Nhiếp Ảnh Và Triển Lãm

Nói như thế không có nghĩa nhiếp ảnh chỉ là sao y bản chính cuộc sống một cách tự nhiên chủ nghĩa. Nhiếp ảnh kế thừa hội họa những kiến thức về bố cục và màu sắc nhưng không thể bắt chước hội họa. Các nghệ sỹ nhiếp ảnh có thể chụp được những bức ảnh đẹp như tranh vẽ. Sản phẩm của nghệ sỹ nhiếp ảnh “vẫn gây ra ấn tượng chân thực, chứ không hề có dấu hiệu nào chứng tỏ đó là kết quả của óc tưởng tượng như các tác phẩm nghệ thuật khác” (M.X Kagan). Người chụp ảnh chuyên nghiệp cần có kiến thức về lịch sử nhiếp ảnh để nắm rõ các bước phát triển của nhiếp ảnh, các trường phái, các tác giả nhiếp ảnh lớn trong và ngoài nước.

  • Thường thì khi khoác lên mình tấm áo quá rộng người đời cảm thấy bỡ ngỡ.
  • Tất cả là từ một bài tiểu luận – về một vài vấn đề, mỹ học và đạo lý, nảy sinh từ sự có mặt khắp nơi cùng chốn của những hình tượng do máy ảnh tạo ra; thế rồi càng nghĩ không biết ảnh chụp là cái gì, tôi lại càng thấy chúng cứ khơi gợi và phức tạp mãi lên.
  • Đạt các yếu tố bố cục đường nét, ánh sáng, tạo hình và các thủ pháp nghệ thuật.
  • Khi nhiếp ảnh càng được xã hội hóa sâu rộng thì càng bộc lộ nhiều hạn chế và nhược điểm trong việc sáng tạo hình ảnh.
  • Nhân dịp kỷ niệm ngày thống nhất đất nước (30.4) và 50 năm ngày giải phóng Quảng Trị, với sự hỗ trợ của nhiều ban ngành, doanh nghiệp…, địa phương đã tổ chức lắp đèn tạo ánh sáng mỹ thuật cho các di tích lịch sử nổi tiếng.
  • Nhờ có những kiến thức nền người cầm máy chuyên nghiệp có thể tự tìm ra cách biểu hiện những gì quan sát được trong thực tế đời sống.

4 lời khuyên giúp bạn chụp ảnh trong nhà thật đẹp

Previous article

khoá học nhiếp ảnh

Next article

Comments

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.